Saturday, April 18, 2020

Các sai lầm mất tiền trong đầu tư chứng khoán

Các sai lầm mất tiền trong đầu tư chứng khoán

5. Cần đặt cho mỗi cổ phiếu một giới hạn đầu tư, qua khỏi giới hạn đó nên buông bỏ và cắt lỗ trước khi bị thua lỗ thêm.

6. Thị trường chứng khoán là một trò chơi có tổng bằng không (zero sum) có nghĩa là tổng số tiền của thị trường không đổi, tiền của người thắng đến từ túi tiền của người thua.

7. "Bạn đúng hay anh sai, điều đó không quan trọng, cái chính là bạn kiếm được bao nhiêu khi đúng và mất bao nhiêu khi sai" - Tỷ phú Mỹ gốc Do Thái - George Soros

8. Cổ phiếu"lật đật" tăng giá khủng được thì cũng có thể giảm sâu.

9. Ngoài ra, còn các nguyên nhân khác như dùng đòn bẩy (margin); thiếu nguồn thông tin chính thống, xác thực về doanh nghiệp; không đủ kiên nhẫn và bản lĩnh để thực hiện các “nguyên tắc đầu tư” (chẳng hạn rót tiền thêm vào cổ phiếu đang xu hướng giảm thay vì cắt lỗ; nóng vội khiến giải ngân “đúng đỉnh”); đầu tư theo tin đồn; bị cảm xúc chi phối (ham quá khi thị trường lên và sợ hãi khi thị trường xuống); không đa dạng hóa; đầu tư theo đám đông, nghe theo bạn bè, lướt sóng…

10. Đối với những nhà đầu tư mới tham gia thị trường, cách tốt nhất là hạn chế dùng margin trong mỗi lần giao dịch, khi “tồn tại” ở thị trường được từ 3-5 năm thì mới nên sử dụng với tỷ lệ nhỏ và phải có chiến lược quản lý vốn hợp lý trước khi vào lệnh.

Những bài học được đút kết:https://cafef.vn/thi-viet-toi-mat-tien-luot-song-bi-kep-t3-tham-lam-de-roi-mat-tien-20181206111431572.chn


- Đừng bao giờ để mất tiền vốn. Vì khi đó sức mạnh của bạn sẽ yếu đi, tiền mặt là vua.
- Đừng bao giờ quyết định vội vã nghe theo lời môi giới. Vì quyết định sai bạn sẽ mất tiền, không ai khác cả.
- Đừng đầu tư theo lời các trang tin tức. Vì thông tin bạn nhận được là sau cùng, rất nhiều người đã có thông tin nội bộ trước đó.
- Không nên mua khi giá giảm. Vì cổ phiếu giảm giá đều có lý do của nó, cổ phiếu giảm sâu sẽ rất khó để trở về mức giá cũ nếu giá trị nội tại không tốt.
- Không có con đường làm giàu nhanh nên hãy chậm rãi suy nghĩ và đưa ra quyết định thật nhanh.
- Không đầu tư dàn trải. Nên đầu tư có kiểm soát cảm xúc, chỉ mua cổ phiếu khi thực sự hiểu rõ và quan sát chúng.
- Thời điểm là quan trọng. Hãy bình tĩnh chờ cơ hội đến, không nên mua hết số tiền mặt đang có. Nên đặt ra mục tiêu chốt lời và cắt lỗ từ đầu.

Bài học rút ra
https://cafef.vn/thi-viet-toi-mat-tien-mot-buoc-sai-lam-7-nam-tra-no-trong-con-tuyet-vong-20181211114815135.chn


Thứ nhất: Theo 1 thống kê không chính thức có 90%-95% nhà đầu tư thua lỗ, chỉ có 5%-10% nhà đầu tư có lãi lớn. Bạn đang đứng ở đâu?
Việc trả lời được câu hỏi này sẽ giúp bạn có những suy nghĩ và ứng xử phù hợp nhất trên thị trường. Nếu bạn nằm top 5%-10% hãy tự tin đầu tư theo nguyên tắc, bạn sẽ thắng lợi.
Nếu thuộc phần còn lại, hãy tham gia đầu tư một chút chỉ để lấy trải nghiệm, hãy học hỏi không ngừng, tích lũy kiến thức nâng tầm bản thân để đạt được lợi nhuận cao trong tương lai.
Thứ hai: Trong đầu tư chứng khoán, thông minh là chưa đủ.
Buffett từng nói "Đầu tư không phải là một trò chơi mà những người có IQ 160 có thể đánh bại những người có IQ 130". Để thành công bạn cần chuẩn bị:
- Xây dựng và định hình cho mình triết lý đầu tư đúng đắn và nhất quán. Thực hiện đúng nguyên tắc đề ra.
- Không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức và tích lũy kinh nghiệm nhằm làm sâu sắc hơn phương pháp đầu tư.
Thứ ba: Không nên sử dụng đòn bẩy trong đầu tư chứng khoán
Lãi margin trung bình 14%, cao hơn đáng kể lợi suất từ đầu tư cổ phiếu ( trung bình 12,7%/năm, chưa trừ phí giao dịch, thuế bán cổ phiếu, thuế cổ tức trong 18 năm tồn tại TTCK)
Sử dụng margin sẽ tạo lên áp lực trong đầu tư cổ phiếu, từ đó dẫn đến các quyết định liều lĩnh và vội vàng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến thua lỗ.
Thứ tư: Hãy luôn duy trì một công việc có thu nhập ổn định
Điều này sẽ giúp bạn có khoản thu nhập ổn định hàng tháng, tránh gây áp lực ngắn hạn lên các khoản đầu tư cổ phiếu. Bên cạnh đó là còn là cứu tinh của bạn khi sa cơ lỡ vận trên thị trường.

Source
https://online.hsc.com.vn/tin-tuc/de-dau-tu-chung-khoan-hieu-qua/cac-sai-lam-mat-tien-trong-dau-tu-chung-khoan.html
https://vietnambiz.vn/nha-dau-tu-can-biet-giao-dich-co-phieu-tra-da-cong-hanh-mat-mat-chu-dung-mat-tien-20190505184639242.htm

1 comment: