Saturday, September 9, 2023

Hướng dẫn cách học Power BI cho người mới bắt đầu

Không quá ngạc nhiên khi phân tích dữ liệu (Analytics) là một chủ đề hấp dẫn khi chúng ta đang sống trong thời đại dữ liệu bị chi phối. Analytics giải quyết việc khám phá, diễn giải và xử lý dữ liệu. Nhưng các nhà phân tích dữ liệu và kinh doanh (Business Analyst) có vô số công cụ để lựa chọn và việc cố gắng quyết định công cụ nào phù hợp nhất cho dự án có thể là một thử thách. Vì thế, hãy bắt đầu với những kiến thức cơ bản trước khi hiểu cách học Power BI.

Power BI là công cụ phân tích và trực quan dữ liệu hàng đầu

1. Power BI là gì?

BI là từ viết tắt của “Business Intelligence” hay “kinh doanh thông minh” và công cụ này cung cấp cho người dùng không chuyên về kỹ thuật tất cả các tài nguyên mà họ cần để tổng hợp, trực quan hóa, phân tích và chia sẻ dữ liệu. Giới kinh doanh coi Power BI là một trong những công cụ kéo thả tốt nhất hiện nay trong ngành.

Khi thực hiện, chúng ta nên xác định thông tin kinh doanh. Theo CIO, BI “… tận dụng phần mềm và dịch vụ để chuyển đổi dữ liệu thành những thông tin chi tiết có thể hành động, cung cấp thông tin cho các quyết định kinh doanh chiến lược và chiến thuật của một tổ chức.” Các công cụ này truy cập và phân tích dữ liệu có liên quan, sau đó đưa ra kết quả thông qua biểu đồ, báo cáo, đồ thị, tóm tắt, bản đồ và trang tổng quan (dashboard), để cung cấp cho người dùng thông tin chính xác và chi tiết về tình trạng của công ty.

Tóm lại, Business Intelligence sử dụng các công cụ để lấy dữ liệu thô và biến nó thành các kế hoạch và hành động thông minh có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp ở nhiều cấp độ khác nhau. Power BI là một trong những công cụ như vậy.

Sau khi tìm hiểu về Power BI, bạn có thể bắt đầu học Power BI bằng cách tìm hiểu về DAX

2. DAX là gì trong Power BI và sử dụng DAX như thế nào?

Khi bạn bắt đầu tìm hiểu Power BI, chắc chắn bạn sẽ gặp phải thuật ngữ “DAX”. Nó là viết tắt của “Data Analytics Expressions” hay “Biểu thức phân tích dữ liệu” và là một tập hợp các hằng số, hàm và toán tử do Microsoft phát triển và được sử dụng trong các công cụ trực quan hóa dữ liệu và BI được chọn. DAX còn được gọi là ngôn ngữ hàm vì mã đầy đủ nằm bên trong các hàm.

DAX có nhiều điểm tương đồng như hằng trong Excel

DAX được sử dụng để thao tác dữ liệu và giúp bạn xác định các phép tính tùy chỉnh được sử dụng trong các trường được tính toán (calculated field) và cột được tính toán (calculated column), làm việc với dữ liệu quan hệ và thực hiện tổng hợp động. Nói cách khác, DAX cho phép người dùng tạo thông tin mới từ dữ liệu đã tồn tại trong mô hình của bạn.

DAX sử dụng một số hàm tương tự như Excel, vì vậy nếu bạn đã quen với hàm sau, bạn có thể thấy DAX dễ sử dụng hơn. Nó cung cấp mức độ linh hoạt cao hơn, cho phép người dùng tạo các công thức được áp dụng theo từng hàng.

Lưu ý rằng mặc dù DAX cung cấp sức mạnh và tính linh hoạt cao hơn cho các mô hình dữ liệu của bạn nhưng nó có nguy cơ làm cho chúng trở nên quá phức tạp. Ngoài ra, DAX đi kèm với đường cong học tập dốc, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn muốn làm việc với nó trước khi cam kết.

3. Tiềm năng của Power BI

Vì Power BI rất linh hoạt và được đóng gói với các tính năng hữu ích, các chuyên gia trong nhiều vai trò khác nhau sử dụng nó, bao gồm:

  • Administrators (Quản trị viên)
  • Professionals (accountants, sales professionals, marketers) (kế toán, chuyên viên bán hàng, nhà tiếp thị)
  • Designers (Nhà thiết kế)
  • Developers (Nhà phát triển)

Power BI tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa ra quyết định thông minh, giảm khả năng thất bại và giảm thiểu rủi ro vốn có. Dữ liệu mà BI xử lý có sẵn để xem và tương tác 24/7 ở bất kỳ đâu bạn có quyền truy cập di động. Tính năng tiện lợi này có nghĩa là người dùng có thể kéo, xử lý và chia sẻ dữ liệu thời gian thực mọi lúc, mọi nơi.

Bảo mật dữ liệu là mối quan tâm lớn ngày nay và Power BI cho phép người dùng theo dõi và kiểm soát việc sử dụng dữ liệu, chỉ cấp quyền truy cập cho những người nên có. Không cần phải bận tâm đến hỗ trợ kỹ thuật hoặc các yếu tố bảo mật IT khác trong doanh nghiệp của bạn, Power BI dashboard cho phép bạn điều chỉnh việc sử dụng một cách hiệu quả. Power BI cũng mang lại sự linh hoạt trong việc lưu trữ dữ liệu trong đám mây của Microsoft hoặc an toàn sau tường lửa của công ty bạn.

Điểm mấu chốt, Power BI cho phép người dùng xem dữ liệu thời gian thực bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu, tạo báo cáo dựa trên thông tin mới đó và gửi các bộ dữ liệu cụ thể đến các nhóm thích hợp. Power BI sử dụng Office 365 cực kỳ phổ biến làm nền tảng của nó, có nghĩa là bạn có thể sử dụng giao diện của sau này để triển khai nhanh chóng và dễ dàng.

Cuối cùng, Power BI có khả năng mở rộng, vì vậy nó có thể phù hợp với bất kỳ tổ chức nào và xử lý các thay đổi về quy mô, mở rộng kinh doanh nhanh chóng hoặc giảm kích thước bất ngờ.

Đây là danh sách các ưu điểm của Power BI:

  • Nó rất dễ sử dụng
  • Nó cho phép bạn truy cập hơn 70 trình kết nối dữ liệu
  • Đây là một trong những giải pháp hiệu quả, rẻ tiền nhất hiện có
  • Nó cung cấp bảng điều khiển trực quan tương tác
  • Nó có thể dễ dàng truy cập từ mọi nơi
  • Nó cung cấp chia sẻ dữ liệu và cộng tác
  • Nó hỗ trợ tìm kiếm ngôn ngữ tự nhiên
4. Cách học Power BI

Nhờ sự phổ biến của Power BI, có rất nhiều tài nguyên học tập có sẵn cho các chuyên gia ở mọi khía cạnh của nền tảng để tìm hiểu Power BI bắt đầu từ thông tin cơ bản đến các câu hỏi phỏng vấn Power BI.

Đây là danh sách các phương pháp khác nhau mà bạn có thể áp dụng cho dù bạn mới bắt đầu học Power BI hay bạn muốn hoàn thiện và cải thiện bộ kỹ năng hiện có của mình.

  • Tài nguyên học tập có hướng dẫn của Microsoft
  • Hội thảo trên web do Microsoft tổ chức
  • Ghé thăm cộng đồng trực tuyến Power BI chính thức
  • Các video đào tạo do Microsoft tải lên trên YouTube
  • Blog của nhóm phát triển Power BI
  • Các khóa học trực tuyến khác nhau được cung cấp bởi các trang web, công ty và trang web học trực tuyến khác nhau
5. Cách sử dụng Power BI

Khi cố gắng hiểu cách sử dụng Power BI, bạn nên bắt đầu bằng cách làm quen với các yếu tố khác nhau của công cụ. Power BI bao gồm:

  • Power BI Desktop. Ứng dụng Windows trên máy tính để bàn
  • Power BI Service. Phần mềm trực tuyến như một dịch vụ (SaaS)
  • Ứng dụng di động. Các ứng dụng này được thiết kế cho các thiết bị di động Android, iOS và Windows
  • Power BI Report Server. Sau khi bạn tạo báo cáo Power BI của mình bằng Power BI Desktop, bạn có thể xuất bản chúng lên máy chủ báo cáo tại chỗ

Người dùng kết nối với các nguồn dữ liệu mong muốn và xây dựng báo cáo bằng Power BI Desktop. Sau khi báo cáo hoàn tất, người dùng sẽ xuất bản báo cáo đó lên Power BI Service, cho phép người dùng cuối xem và tương tác với thông tin.

Và đừng quên rằng bạn có tùy chọn sử dụng Power BI Report Server nếu bạn chưa sẵn sàng cho những người bên ngoài tường lửa của công ty bạn xem báo cáo!

Vẻ đẹp của Power BI là tính dễ sử dụng, ngay cả đối với những người không thành thạo về công nghệ. Miễn là bạn có quyền truy cập vào các nguồn dữ liệu, dashboard và kết nối mạng đang hoạt động, bạn có thể sử dụng Power BI để xử lý thông tin, tạo các báo cáo cần thiết và gửi chúng đến các nhóm hoặc cá nhân phù hợp.

 

Source:

https://www.bacs.vn/vi/blog/cong-cu-ho-tro/huong-dan-cach-hoc-power-bi-cho-nguoi-moi-bat-dau-25324.html

0 comments:

Post a Comment